• 11-05-2022

Ngành xử lý dữ liệu, ngành mũi nhọn được được chú trọng đào tạo hàng đầu tại Cao đẳng Sài Gòn. Vậy đặc điểm của ngành học này là gì? Hãy theo dõi bài viết dưới đây. 

Xử lý dữ liệu - Ngành học xu hướng trong thời đại công nghệ 

1. Ngành xử lý dữ liệu - Ngành học của thời 4.0 

Cùng với cách mạng 4.0, “Xử lý dữ liệu” đã trở thành một ngành học nổi bật, quen thuộc với đại đa số các sinh viên yêu công nghệ. Các hoạt động tuyển dụng cũng không ngừng tìm kiếm những chuyên viên xử lý dữ liệu cao cấp với mức thu nhập hấp dẫn. 

Đối với doanh nghiệp, dữ liệu được ví như tài sản giúp nắm bắt chính xác, đầy đủ mọi thông tin về khách hàng cũng như các trải nghiệm của người dùng, lưu lượng truy cập web, nguồn cung, doanh thu, lợi nhuận… Do đó, nhân sự về xử lý dữ liệu đã và đang được chào đón hơn bao giờ hết và được dự báo sẽ ngày càng quan trọng thời những năm tới đây. 

Xử lý dữ liệu là một chuyên ngành trong khối ngành Công Nghệ Thông Tin liên quan đến việc quản trị dữ liệu để tìm ra các hiểu biết, các tri thức hành động, các quyết định dẫn dắt hành động. Việc phân tích và sử dụng dữ liệu lại dựa vào ba nguồn tri thức: Toán học (thống kê toán học và tối ưu hóa), các thuật toán học máy và tri thức của lĩnh vực ứng dụng cụ thể.

Theo học chuyên ngành xử lý dữ liệu ngay từ lúc này có nghĩa là bạn đang chuẩn bị cho mình thứ “vũ khí” tối tân của nền kinh tế để gia nhập “kỷ nguyên 4.0”.

Xử lý dữ liệu - Ngành học của thời 4.0 

2. Học Xử lý dữ liệu là học những gì? 

Xử lý dữ liệu là việc chuyển đổi dữ liệu thành dạng thức có thể sử dụng và khai thác. Ngày trước, việc xử lý dữ liệu được làm khá thủ công, tốn thời gian và tỉ lệ sai sót cao. Ở thời điểm này, dữ liệu hầu hết được xử lý tự động và tối ưu thông qua các phần mềm, tiết kiệm thời gian hơn và đảm bảo sự chính xác hơn.

Cao đẳng Sài Gòn giảng đào tạo chuyên ngành xử lý dữ liệu và đào tạo nên những cử nhân thực hành chất lượng hàng đầu. Các bạn sẽ được học các môn nền tảng và chuyên sâu như: Lập trình, phân tích dữ liệu, Hệ quản trị cơ sở dữ liệu, Kỹ thuật lập trình, Lập trình Front-end, Máy học căn bản, Trí tuệ nhân tạo, Khai thác dữ liệu…

Chương trình học của chuyên ngành xử lý dữ liệu của Trường Cao đẳng Sài Gòn giúp sinh viên sử dụng thành thạo các ngôn ngữ lập trình và Framework phổ biến hiện nay như Java, Bootstrap, React… Sinh viên sẽ được nắm vững kỹ năng để xây dựng các ứng dụng chạy trên nền tảng Web, Desktop và trên các thiết bị di động. Sau khi hoàn thành chương trình học, các bạn có đủ kiến thức và năng lực để làm việc trong ngành công nghiệp phần mềm.

Học Xử lý dữ liệu là học những gì? 

3. Cơ hội việc làm của sinh viên ngành xử lý dữ liệu 

Không như xưa, ngày nay dữ liệu thu thập được ngày càng lớn và tạo nên thách thức trong quá trình phân tích, hiểu rõ dữ liệu. Chính vì vậy, nhu cầu về nhân sự xử lý dữ liệu đã và đang là “cơn khát” của rất nhiều doanh nghiệp. 

Sinh viên tốt nghiệp Chương trình đào tạo Kỹ sư Xử lý dữ liệu của Trường Cao đẳng Sài Gòn có thể làm việc ở những phạm vi và lĩnh vực khác nhau như:

  • Chuyên gia phân tích dữ liệu trong kinh tế, tài chính, môi trường và kiến trúc
  • Kỹ sư về dữ liệu: Data Architect, Data science Manager
  • Kỹ sư học máy (Machine learning Engineer)
  • Chuyên gia về Phân tích, xử lý dữ liệu
  • Giảng dạy về Khoa học dữ liệu.

Có thể thấy rằng, cơ hội học tập và làm việc ở các công ty, doanh nghiệp, các tập đoàn lớn và các nước tiên tiến luôn rộng mở với sinh viên chuyên ngành xử lý dữ liệu. Đây là mơ ước của những bạn trẻ yêu thích sự tự do và năng động. Tất nhiên, để có được một công việc tốt với mức lương phù hợp thì các bạn cũng cần có sự cố gắng, nỗ lực ngay từ khi “xác định” theo đuổi công việc này.

4. Những tố chất cần thiết để học ngành xử lý dữ liệu 

- Tính cẩn thận, chính xác: Trong các công việc thực hiện cần phải đầy đủ, tỉ mỉ và có độ chính xác cao: Xác định chính xác các nguồn dữ liệu, phân tích chi tiết các dữ liệu thu thập được và đưa ra các giải pháp thích hợp nhất.

- Kỹ năng chuyên môn: Vận dụng kỹ năng lập luận, phân tích, dự báo, thống kê cao cấp và giải quyết vấn đề liên quan đến chuyên ngành Phân tích, xử lý dữ liệu. Sử dụng thành thạo các công cụ công nghệ trong ngành khoa học dữ liệu như ngôn ngữ lập trình R,  Python và công cụ phụ trợ như GitHub để thực hiện các công việc liên quan đến xử lý, phân tích và quản lý dữ liệu.

- Thành thạo Excel và ngôn ngữ truy vấn cơ sở dữ liệu: Sử dụng thành thạo Microsoft Excel là một trong những kỹ năng cần thiết để có thể phân tích dữ liệu một cách hiệu quả. Excel là chương trình bảng tính được hàng triệu người trên thế giới sử dụng để lưu trữ, chia sẻ thông tin, thực hiện các phép toán, thống kê cũng như tạo báo cáo, biểu đồ trực quan. Đối với các chuyên viên phân tích dữ liệu thì đây là công cụ không thể thiếu trong quá trình làm việc.

- Kỹ năng giao tiếp: Ngoài khả năng biến số liệu thành hình ảnh trực quan, các chuyên viên phân tích dữ liệu cũng cần có kỹ năng giao tiếp, truyền đạt thông tin một cách hiệu quả vì công việc này đòi hỏi phải phối hợp với các bên liên quan, đồng nghiệp và cả các nhà cung cấp dữ liệu.

- Hiểu biết về Machine Learning: Machine learning là một ứng dụng của trí tuệ nhân tạo (Artificial Intelligence - AI), có chức năng giúp các hệ thống tự học hỏi và nâng cấp mà không cần phải thông qua lập trình. Machine learning chủ yếu tập trung vào việc phát triển các chương trình máy tính thông qua nguồn dữ liệu thu thập được.

Những yếu tố cần thiết để trở thành kỹ sư xử lý dữ liệu

Tóm lại, lựa chọn theo học chuyên ngành xử lý dữ liệu tại thời điểm này có thể xem là chìa khoá mở ra cơ hội tương lai của các bạn sinh viên. Có theo học ngành này được không thì bạn cần phải tự tìm câu trả lời cho chính mình. Dù công việc gì thì cũng cần sự đam mê, quyết tâm và nỗ lực. Nếu cảm thấy phù hợp, vậy còn chờ đợi gì nữa hãy đăng ký xét tuyển ưu tiên ngay TẠI ĐÂY và trở thành Tân Sinh Viên Cao đẳng Sài Gòn trong mùa hè này.

Đăng ký xét tuyển